NGÀNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN NAM TRỰC TỔ CHỨC CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ TRẢI NGHIỆM MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC MỚI 2017-2018

NGÀNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN NAM TRỰC TỔ CHỨC CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ TRẢI NGHIỆM MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC MỚI 2017-2018

IMG_20170802_075603

.

* Tầm quan trọng của giáo dục STEM trong việc đổi mới phương pháp dạy học

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, thì nhu cầu việc làm liên quan tới STEM ngày càng lớn. Cuộc cách mạng khoa học lần thứ tư (4.0) đang đến rất gần, đòi hỏi ngành Giáo dục và đào tạo cũng phải có những thay đổi về tư duy và đặc biệt là phương pháp dạy học để đáp ứng với nhu cầu xã hội. Giáo dục STEM là giải pháp quan trọng và rất cần thiết cho sự thay đổi đó. Việc thực hiện tốt sẽ góp phần làm cho hiệu quả giáo dục trong các nhà trường hiện nay theo hướng phát triển năng lực tư duy cá nhân, kỹ năng hợp tác nhóm để hình thành nên những phẩm chất cho học sinh khi học tập và nghiên cứu khoa học.

* Sự tích hợp giữa các môn học và vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn được thể hiện trong giáo dục STEM

          Trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thì việc việc tích hợp các môn học và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn là khâu then chốt để hình thành tư duy và kỹ năng cho học sinh. Trong tư duy của một bộ phận giáo viên, qua một thời kỳ đã coi trọng vai trò của môn Toán mà xem nhẹ vai trò của công nghệ và kỹ thuật. Trong thực tiễn học sinh đang rất cần các kỹ năng mềm khác như: Kỹ năng đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, phản biện khoa học, làm việc nhóm và hợp tác giữa các nhóm. Việc trang bị kỹ thuật và vận dụng kiến thức liên môn trong giáo dục STEM sẽ giúp cho học sinh không còn tiếp cận kiến thức một cách máy móc xuôi chiều mà thực sự chủ động sáng tạo, phát huy tính tích cực của mỗi cá nhân. Rèn luyện cho học sinh, ý thức tương tác giữa kiến thức hàn lâm với thực tiễn cuộc sống.

* Ngành giáo dục và đào tạo Nam Trực tiếp cận với giáo dục STEM

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giáo dục STEM trong quá trình phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện, đáp ứng với nhu cầu hội nhập và sự phát triển không ngừng của cuộc cách mạng 4.0.  Lãnh đạo Ngành đã xác định: Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đó là mô hình giáo dục mới hỗ trợ tốt cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Việc thực hiện môn hình này cần có sự chuẩn bị chu đáo từ nhận thức của đội ngũ quản lý các nhà trường, sự quan tâm của các cấp các ngành, sự thay đổi tư duy của giáo viên, sự vào cuộc của gia đình và xã hội. Đặc biệt là sự say mê khám phá của học sinh.

Ngày 28/07/2017 được sự giúp đỡ của Tiến sĩ Đỗ Hoàng Sơn – Giám đốc công ty cổ phần văn hóa giáo dục Long Minh, Tiến sĩ Đặng Văn Sơn – Giám đốc Học viện sáng tạo S3  và một số các chuyện gia về lĩnh vực giáo dục STEM tại tòa nhà của Tập đoàn PANASONIC Hà nội. Đoàn cán bộ quản lý Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực đã thực hiện chương trình trải nghiệm cùng STEM với các nội dung:

  1. Tiếp cận giáo dục STEM theo chương trình tham quan trải nghiệm của Bảo tàng khoa học RISUPIA của Nhật Bản.
  2. Giao lưu với Robot trí tuệ nhân tạo NA-O.
  3. Thực hành lập trình Robot.
  4. Thực hành STEM tái chế.
  5. Tìm hiểu tổng quan về giáo dục STEM và môi trường sinh học của STEM.

(Một số hình ảnh buổi trải nghiệm của đoàn cán bộ quản lý PGD&ĐT  và các trường)

IMG_20170802_075613

.

IMG_20170802_075524

.

IMG_20170802_075451

.

IMG_20170802_075445

.

IMG_20170802_075507

.

IMG_20170802_075501

.

IMG_20170802_075621

20170728_094551

FB_IMG_1502351484851

20170728_10212520170728_110715

* Hội thảo xây dựng kế hoạch năm học mới theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong việc thực hiện các nhiệm vụ.

Sau buổi trải nghiệm bổ ích tại Bảo tàng khoa học RISUPIA của Nhật Bản, đoàn đã giành thời gian nghiên cứu, thảo luận và xây dựng kế hoạch cho năm học mới 2017-2018. Về dự buổi thảo luận có Thầy Đoàn Quang Vụ – Huyện ủy viên – Bí thư Đảng bộ – Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện.

Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ngành, vận dụng vào thực tiễn giáo dục huyện Nam Trực để phát huy những thành tích đã đạt được là chủ đề xuyên suốt buổi hội thảo. Hội nghị đã nhất trí cao với các mục tiêu đề ra của kế hoạch năm học 2017-2018 và các giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học. Đặc biệt là việc ứng dụng triệt để khoa học, công nghệ cũng như các mô hình giáo dục hiện đại để phục vụ cho tiến trình đổi mới giáo dục trên địa bàn huyện nhằm ổn định và phát triển Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực lên một tầm cao mới.

(Hình ành về buổi hội thảo xây dựng kế hoạch năm học 2017-2018)

IMG_20170802_082052

                                                                      (Nguồn  phòng Giáo dục và Đào tạo Nam Trực)